Nhảy đến nội dung

Talkshow ”Freshman can have the best part-Time job”

Chiều ngày 23/11/2019, Câu lạc bộ tiếng Anh – VClub của Khoa Ngoại ngữ đã tổ chức talkshow “Freshman can have the best part-time job” – “ Lựa chọn việc làm thêm của sinh viên năm nhất”. Với những chia sẻ quý giá và đầy thiết thực của 4 vị diễn giả:

  • Hoàng Phú Minh : Hướng dẫn tiếng Anh tại Creative Language Center đại học Tôn Đức Thắng.
  • Hồ Thị Kim Liên : Quản lý nhân sự tại nhà hàng Nhật Sukiya, 37 đường Tôn Đức Thắng , Quận 1.
  • Trần Hồng Vân : Trưởng ca tại cửa hàng thức ăn nhanh McDonald’s Aeon Mall Tân Phú với 6 năm kinh nghiệm.
  • Bảo Hân : Trợ giảng tại trường VUS-Anh văn Hội Việt Mỹ .

Các diễn giả chia sẻ kinh nghiệm xoay quanh hai vấn đề chính về việc làm thêm của sinh viên năm nhất và những điều nhà tuyển dụng mong muốn ở ứng viên..

Theo các vị diễn giả, sinh viên năm nhất thường đi làm thêm với mục tiêu chính là kiếm thêm thu nhập hoặc tích lũy kinh nghiệm. Thế nhưng việc sắp xếp thời gian giữa học và làm là trở ngại lớn nhất khiến chúng ta băn khoăn và từ bỏ ý định làm thêm. Do đó, muốn công việc làm thêm trở nên suôn sẻ thì sinh viên cần cân đối thời gian giữa việc học, đi làm và nghỉ ngơi vui chơi hợp lý. Tuy nhiên, lời khuyên lớn nhất khi chúng ta muốn đi làm thêm: không được tham làm hơn học, vì khi đó chúng ta sẽ trở nên mệt mỏi và không thể bắt kịp với kiến thức trên lớp.

Có thể mỗi công việc làm thêm mà mỗi bạn sinh viên nhắm đến sẽ khác nhau ,nhưng những yêu cầu của các nhà tuyển dụng đều có một vài điểm chung thường thấy là thái độ tích cực, cách “đối nhân xử thế”, đam mê, tinh thần ham học hỏi, và kỹ năng mềm. 

Bên cạnh đó, V-Club cũng mang đến cho các bạn sinh viên tham gia những nụ cười sảng khoái cùng những lời chỉ dẫn thực tế qua phần “Thực hành chuyên môn: Đánh giá CV và phỏng vấn thử” với sự tham gia của khán giả. 

Ở phần đánh giá CV, các diễn giả cũng đã đưa ra những lời khuyên cần thiết để có một bản CV đẹp và gây ấn tượng, được bố trí hợp lý, đơn giản nhưng ấn tượng, gồm 4 phần: thông tin liên lạc, kinh nghiệm làm việc, điểm mạnh điếm yếu và kĩ năng. Nội dung CV rõ ràng, không dùng lẫn tiếng Việt và tiếng Anh hoặc lặp chữ. Sinh viên nên chọn hình thẻ để thể hiện sự chỉn chu và chuyên nghiệp. Ngoài ra, thông tin liên lạc khẩn cấp (thông tin sđt của bố mẹ hoặc của bạn bè thân thiết) cũng nên được thêm vào. 

Ở phần phỏng vấn thử với sự tham gia của hai bạn sinh viên, chúng ta cũng đã nhận được những lời khuyên quý báu khác từ các vị diễn giả. Thứ nhất, không nên kể hoặc nói quá nhiều về điểm yếu của bản thân khiến các nhà tuyển dụng có ấn tượng không tốt. Thay vào đó, sinh viên nên trình bày những cách khắc phục điểm yếu của bản thân.  Thứ hai, tự tin là một điều tốt, nhưng đừng trở nên tự cao và khoe khoang. Điều này sẽ khiến nhà tuyển dụng nghĩ rằng bạn có thái độ không tốt. Cuối cùng, nên biết cách điều chỉnh cảm xúc vì các nhà tuyển dụng có thể dựa vào cảm xúc của các ứng viên để có cảm nhận đầu tiên về họ, vậy nên cần kiểm soát cách biểu hiện cảm xúc trên khuôn mặt và cơ thể. 
Talkshow%20Freshman%20Can%20have%20the%20best%20Part-time%20Job_1.jpgTalkshow%20Freshman%20Can%20have%20the%20best%20Part-time%20Job_2.jpgTalkshow%20Freshman%20Can%20have%20the%20best%20Part-time%20Job_3.jpgTalkshow%20Freshman%20Can%20have%20the%20best%20Part-time%20Job_4.jpg